1. ความหมายและวิวัฒนาการ
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ( Management Information Systems-MIS )
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ หมายถึง ระบบที่รวบรวมสารสนเทศ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานขององค์กรให้กับผู้ปฏิบัติงานและผู้บริหารเพื่อสนับสนุนภารกิจที่รับผิดชอบโดยใช้เทคโนดลยีและอุปกรณ์สมัยใหม่เพื่อสร้างสารสนเทศที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้
ระบบสารสนเเทศ ( Information Systems ) หมายถึง ระบบงานที่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล การจัดทำสารสนเทศ และการสนับสนุนสารสนเทศให้แก่บุคคลหรือหน่วยงานต่าง ๆ ภายในองค์กรที่ต้องการใช้
ข้อมูล ( Data ) หมายถึง ข้อเท็จจริงได้ถูกเก็บรวบรวมมาโดยที่ยังไมได้ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ เช่น การบันทึกข้อมูลยอดขายสินค้าแต่ละวัน
สารสนเทศ ( Information ) หมายถึง ข้อมูลที่ได้ผ่านกระบวนการประมวลผล หรือจัดระบบแล้ว เพื่อให้มีความหมายและคุณค่าสำหรับผู้ใช้ เช่น ปริมาณการขายสินค้าแต่ละวันจำแนกตามเขตการขาย
คุณลักษณะของสารสนเทศที่ดี
1. ด้านเนื้อหา ( content )
- Accuracy ถูกต้องไม่มีข้อผิดพลาด
- Relevance สัมพัธ์กับความต้องการ
- Completeness ครบถ้วนสมบูรณ์
- Reliability เชื่อถือได้
- Verifiability ตรวจสอบได้
- Conciseness ได้สารสนเทศเฉพาะที่ต้องการใช้
2. ด้านเวลา ( time )
- Timeliness ได้ทันทีที่ต้องการ
- up-to-date เป็นปัจจุบัน
- time period สามารถบ่งบอกอดีต ปัจจุบัน และอนาคตได้
3. ด้านรูปแบบ ( format )
- Clarity อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย
- Level of Detail มีรายละเอียดในระดับที่ต้องการ
- Presentation รูปแบบที่นำเสนอ
- Media สื่อที่ใช้
- Flexibility ยืดหยุ่น
- Economy ประหยัด
4. ด้านกระบวนการ ( process )
- Accessibility การเข้าถึง
- Participation การมีส่วนร่วม
- Connectivity การเชื่อมโยง
2. หน้าที่ทางการจัดการ
หน้าที่ทางกาจัดการ หมายถึง กระบวนการทำงานและการใช้ทรัพยากรเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายขององค์กีที่ตั้งไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ประสิทธิภาพ ( Effciency ) หมายถึง ตัวดัชนีวัดที่แสดงถึงการวัดอัตราส่วนระหว่่างผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับต้นทุนที่ใช้ไปในการดำเนินงาน
ผลิตภาพ ( Productivity ) มีวคามหมายในลักษณะเดียวกับประสิทธิภาพ แต่เน้นการใช้ทรัพยากรบุคคลในฐานะต้นทุน
3. แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศสามารถจำแนกเป็นกลยุทธ์การจัดการที่สำคัญ 3 ด้าน คือ
- กลยุทธ์ระบบสารสนเทศ
- กลยุทธ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
- กลยุทธ์ระบบการจัดการสารสนเทศ
กลยุทธ์กับการวิเคราะห์องค์การ
แนวคิดเกี่ยวกับกลยุทธ์
ความหมาย
กลยุทธ์ ( Strategy ) หมายถึง วิถีทางหรือข้อกำหนดที่องค์การสมควรปฏิบัติเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนด ภายใต้ข้อจำกัดของสภาพแวดล้อมภายนอก และขีดความสามารถขอองค์การ กลยุทธ์สัมพันธ์กับประเด็นต่าง ๆ ดังนี้
- แผน ( Plan ) หมายถึง กรอบวิธีการดำเนินงานตามกลยุทธ์และวัตถุประสค์ ปะกอบด้วย แผนแม่บท ( master plan ) และแผนปฏิบัติการ ( operation plan )
- วิสัยทัศน์ ( vision ) หมายถึง ทิศทางขององค์การในอนาคต เป็นการมองระยะยาว
- ภารกิจ ( mission ) ครอบคลุมงานที่องค์การต้องทำเพื่อบรรลุวิศัยทัศน์
- วัตถุประสงค์ ( objective ) เป้าหมายหรือจุดที่ต้องการไปให้ถึง
- ระดับกลยุทธ์ ( strategic level ) คือการกำหนดทิศทาง ภารกิจ และวัตถุประสงค์ขององค์การโดยผู้บริหารระดับสูงเป็นผู้กำหนด
- ระดับกลวิธี ( tactical level ) คือการกำหนดวัตถุประสงค์เป้าหมายของหน่วยงานที่ต้องดำเนินการโดยกำหนดออกเป็นโครงการย่อย ๆ
- ระดับปฏิบัติการ ( operation level ) คือการนำโครงการย่อยแต่ละโครงการหรือกระบวนการมากำหนดขั้นตอน
กระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์
การจัดการเชิงกลยุทธ์ ( Strategic Management ) หมายถึง กระบวนการของการกำหนดทิศทางระยะยาว การกำหนดกลยุทธ์ และการประเมินกลยุทธ์ขององค์การ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน
- การกำหนดเป้าหมาย ( Goal Formulation )
- การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ( Environmental Analysis )
- การกำหนดและการวางแผนกลยุทธ์ ( Stragy Formulation and Planning )
- การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ ( Strategy Implementation )
- การควบคุมกลยุทธ์ ( Strategy Control )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น